หน้าเว็บ

3.10.2557

[บันทึก] สมัครเรียนภาษาอังกฤษที่ BSC

ห่างหายจากบล็อกไปนานอีกเหมือนเคย คราวนี้เจ้าของบล็อกขอแวะมาอัพเดพบล็อกซะหน่อย แต่ว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความงามน่ะ คราวนี้ขอมาเรื่องเรียนบ้างดีกว่า ^^

เมื่อเสาร์ที่ 1 มี.ค. เราไปสมัครเรียนภาษาอังกฤษที่ BSC หรือ แบ๊บติส ตรงพญาไท คิดว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักกัน เพราะเค้าเปิดมานานมว๊าก

ที่แรกอยากจะไปลองเรียนภาษาเกาหลีที่นี้ดู เห็นว่าไม่แพง แต่ปรากฏว่าไม่สามารถลงได้ เพราะเค้าเปิดสอนแค่ จ-ศ ตอน 5 โมงเย็น ยังไม่เลิกงานเลย เราก็เลยแห้วไป แป่ว T^T

ไหนๆ ก็มาแร่ ~..~ ถ้าไม่ได้ลงเรียน เหมือนมันจะคิดมากงัยไม่รู้ คือหวังจะได้เรียนด้วยงัย แถมบังเอิญมีน้องที่ออฟฟิศก็มาสมัครเรียนภาษาอังกฤษด้วย เพราะเราพาน้องเค้ามาลองเรียนที่นี่ดู เห็นว่าราคาไม่แพง แล้วคอร์สก็จะเปิดพอดี น้องก็เรยชวนเรามาลองเทสด้วยกันดู แล้วจะเรียนไม่เรียนก็ว่าอีกที  สรุป........

เอ้า เทสก็เทส

ข้อสอบเค้าเป็น choice ให้เลือก มีัท้ื้งถามแกรมม่า คำศัพท์ มีให้อ่าน passage แล้วก็ตอบอัตนัย มันจะค่อยๆยากขึ้น แต่ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น เค้าให้เวลาทำเทสประมาณ 20 นาที แล้วเค้าจะเรียกส่งข้อสอบ จากนั้นรอตรวจคำตอบพร้่อมรอเรียกสัมภาษณ์ ของเราได้สัมภาษณ์กะครูคนไทย การสัมภาษณ์ของที่นี่คือ ครูจะให้ลองอ่านบทความไม่ยาวมาก  ซึ่งเค้าก็ดูทักษะการอ่าน ว่าเราอ่านได้มั้ย จากนั้นเค้าก็สัมภาษณ์ ว่าเราจับใจความเรื่องที่ให้อ่านได้มั้ย โดยเค้าจะถามความคิดเห็น เ้ปรียบเทียบเป็นภาษาอังกฤษ มีตอบอธิบายไม่ได้อยู่เหมือนกัน เพราะคิดศัพท์ไม่ออก T..T" สรุปว่า  คะแนนที่เราทำได้รวมกัน คุณครูบอกว่าใ้ห้เราไปเริ่มเรียนที่ Level 3 Part 1 เรย ซึ่งจะได้เรียนกับครูฟิลิปปินส์

หลังจากสอบเสร็จแล้ว รู้แล้วได้เวลไหน เค้าให้เราเดินไปเลือก ว่าจะเรียน วันไหน เวลาไหน ตอนนี้ก็ลังเลอยู่น่ะ ว่าจะเรียนดีมั้ยหนอ ไอ้น้องที่มาด้วยกัน ดันสอบได้คะแนนน้อยมาก โดนให้ไปเริ่มเรียน Pre-1 ตั้งแต่ต้น -  -" น้องมันก็เรยชวน ให้มาเรียนด้วยกันเถอะั จะได้มีเพื่อนเดินทางด้วย ลังเล..แป๊บ ตกลงว่า... เรียนก็ได้ ไหนๆมาแร่ (รู้สึกอายด้วย ภาษาอังกฤษเราก็แย่เอาเรื่องเยอะแฮะ เพราะพูดไม่ค่อยได้ เรียบเรียงประโยคนานเกิ้น!)

หลังจากตัดสินใจเรียนได้แล้ว ก็ไปยืนเลือก เวลาเรียนต่อ ตรงนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายอยู่ตลอด ว่าจะต้องลงยังไงบ้าง อย่างละเีอียด ไม่เข้าใจก็ถามให้ัชัดแจ้งได้ (มารู้ทีหลัง แกเป็นคุณครูสอนน้องนั่นเอง 555)

เลือกได้แล้ว ก็กรอกในใบสมัคร เป็นโค้ดรอบเรียน ไปยื่นเจ้าหน้าที่ จากนั้นก็ขึ้นไปจ่ายตังค์ฺค่าเรียน + ค่าหนังสือ (ค่าหนังสือมาซื้อทีหลังได้ ถ้ายังไม่ซื้อ) จ่ายตังค์แล้ว เค้าก็จะให้ไปถ่ายรูป ทำบัตรนักเรียน เสร็จแล้ว ก็ไปหาเจ้าหน้าที่ใกล้ๆ เค้าจะแนะนำคอร์สนิดหน่อย รวมทั้งเชิญชวนเรียน ทำกิจกรรมที่เค้ามี รวมไปถึง มีเรื่องศาสนาคริสต์นิดนึง แล้วก็เป็นอันเสร็จพิธีเรียบร้อย @^..^@


สรุปค่าสมัครเรียน ของเราน่ะค่ะ จ่ายไปทั้งหมด 
ก็มี ค่าบำุรุง 40 บาท + ค่าทำบัตรนักเรียนครั้งแรก (ตลอดชีพ) 180 บาท + ค่าลงทะเบียน สำหรับ Level 3 1 Part 420 บาท ค่าหนังสือเรียน 350 บาท (Text book ต้นฉบับ) รวมทั้งหมดก็ 990 บาทถ้วน!!! เรียน 6 weekๆ ละ 1.30 ชั่วโมง จะบอกว่าเห็นอย่างงี้ก็ดูว่าราคาถูกจิงๆน่ืะ คอร์สที่อื่นส่วนใหญ่ จะประมาณ 2000 อัพหมด (บางที่ไม่รวมตำรา เอกสารอีก @..@)

+++ อันนี้ก็เป็นประสบการณ์ อยากมาเล่าสู่กัน เพราะว่าตอนที่เราหาข้อมูลเรียนภาษาให้น้องนั้น ก็หาไม่ค่อยได้เรยค่ะ ว่าที่นี่เป็นงัยบ้าง เห็นว่าราคาถูก แล้วเค้าจะสอนโอเคมั้ย เรียนไปคุ้่มป่าว นานาปัญหาคิดไม่ตก ไม่อยากพาน้องเค้าไปเสียเวลา แล้วก็เสียความรู้สึกตามมาด้วย


สนใจ โรงเรียน เข้าไปดูได้ที่ http://www.bscbaptist.com


10 ความคิดเห็น:

ROLLING STOCK กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ สำหรับบทความ พอดีจะพาแฟนไปสมัครเรียน..

Unknown กล่าวว่า...

งง สรุปแล้วไม่ได้ไปเรียน pre1 ตามอีกคนเหรอครับ

Pickku กล่าวว่า...

คืออย่างงี้ค่ะ เท่าที่เห็นเค้าจะมีเกณวัดว่า จากคะแนนการเทสของเราได้มากเท่าไหร่ ก็จะจัดเทียบเราอยู่ในระดับนั้นค่ะ แต่การสัมภาษณ์ด้วยอีกครั้ง เค้าก็จะรู้ว่าเราเหมาะที่จาเรียนในระดับนั้นด้วยมั้ยอีกทีค่ะ ทีแรกเค้าบอกเราว่าจัดอยู่ Level 3 Part 4 แต่พอดูทักษะการพูดเรายังสื่อสารไม่ดี แต่อ่าน ศัพท์ แกรมม่า ฟังพอได้เข้าใจเนื้อเรื่อง เค้าเรยแนะนำให้เราเริ่มพาร์ท 1 ระดับ 3 ค่ะ

- Level Pre 1 คือเรียนภาษาอังกฤษใหม่ตั้งแต่ต้นค่ะ เรียน ABC ฝึกออกเสียง คำทักทาย ขอบคุณ เรียนกับครูไทย จากที่ขอดูหนังสือของน้องน่ะค่ะ

>>สรุปเหตุผลที่ไม่ต้องเรียน pre 1 เอาตรงๆเรย เราทำคะแนนได้มากกว่าน้องเค้าค่ะ เพราะเราพอมีพื้นค่ะ ไม่ต้องไปเรียนใหม่แต่ต้น ส่วนน้องเค้าไม่มีพื้นเรย ทำเทสไม่ได้ อ่านไม่ค่อยได้ เจ้าหน้าที่เลยแนะนำว่าให้เรียนพื้นฐานใหม่แต่ต้นค่ะ เพราะน้องเค้าไม่ได้ภาษาจริงๆ ส่วนตัวน้องเค้าเองก็อยากเรียนใหม่อยู่แล้วด้วย เค้าก็เรยเรียน pre 1 ค่ะ

ที่นี่เค้ามี 9 ระดับ ระดับสูงๆ จาเรียนกับครูอเมริกัน ก็จาเริ่มยากขึ้น หนังสือที่ใช้ก็มีขายตามศูนย์จุฬาค่ะ Interchange pre - level 3, passage 1-2 ลองไปดูเนื้อหาดู เค้าก็สอนตามเนื้อหาในหนังสือค่ะ แต่ระดับแรกๆ เค้าใช้หนังสือของโรงเรียนเองค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เทสนี้ยากมากไหมอ้ะค่ะเราไม่ค่ยได้เลยไม่อยากเริ่มต้นใหม่เค้ถามประม่นไหนหรอค้ะ

Pickku กล่าวว่า...

คุณ Thanyapron

เท่าที่พอจำได้ test จะเป็นคำถามบทสนทนาทั่วไป เลือกตอบให้สอดคล้องกัน
มีแกรมม่าด้วย มี passage ให้อ่านแล้วเลือกตอบ ข้อสอบ test เราทำเท่าที่ได้ค่ะ ไม่ต้องถึงกับเสร็จหมด
เค้าให้เวลาประมาณ 20 นาที พอตรวจข้อสอบเสร็จเค้าก็เรียกเรามาคุย สัมภาษณ์ ให้เราลองอ่านบทความให้ฟัง
เข้าใจ ตีความว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร ตอบได้มั้ย
มันไม่ยากเกินไปค่ะ แต่ถ้าเราทำคะแนนได้น้อย เค้าก็จัดเราไปอยู่เวลล่างๆ
ตามคะแนนที่ได้อ่ะค่ะ

ถ้าไม่ได้ภาษาจริงๆ ประมาณว่าอ่านไม่ออก สะกดไม่ได้นี่ อาจจะโดนให้ไปเรียนพื้นใหม่เรยค่ะ เหมือนน้องที่ไปด้วยกัน
เค้าอ่อนมากจริงๆ เค้าเรยยอมเรียน Pre กันเรย อันนี้ ต้องเรียนออกเสียง ABC กันใหม่ ก็จะเสียเวลามากขึ้น และส่วนใหญ่จะท้อไม่อยากไปต่อ เพราะน้องก็เลิกเรียนไปแล้วค่ะ =..=

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากรู้คร่าว่าเค้ารับอายุเท่าไหร่

Pickku กล่าวว่า...

ถ้าจำไม่ผิดได้หมดนะค่ะ ระดับประถม-มัธยม เค้าก็มีคลาสให้ ต้องเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บอ่าค่ะ
ส่วนผู้ใหญ่หน่อย 15+ ขึ้นไปก็สมัครเรียนตามปกติค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

อายุ 50อัพแล้วยังเรียนได้มั้ยอะคะ

Pickku กล่าวว่า...

คิดว่าเรียนได้น่ะค่ะ เค้าไม่ได้จำกัดอายุ ที่เคยเจอรอบเย็น ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงานมากหน่อย

แล้วก็เคยลงเรียนคลาสพินอินเบื้องต้น ภาษาจีน ก็ยังเจอนักเรียนอายุ 40 ปลายๆมาเรียนก็มีค่ะ :)