หน้าเว็บ

2.02.2558

หนังสือที่ใช้อ่านสอบ N5

เฮ้อ...เดือน ก.พ.แร่ ไวจิง =_= ปีนี้เราวางแผนไว้ว่า จะเริ่มต้นเรียนญี่ปุ่นใหม่หมดแบบจิงจังซะที เอาให้ถึงชั้นกลางไปสอบ N4-N3 เบื่อตัวเองเหลือเกิ้นที่อ่านวนเวียนแต่มินนะเล่มหนึ่งนี่แหละยังไม่ไปถึงไหนเรย!!!!!  =..=

จากบทความที่แล้ว ที่เราเขียนเรื่องไปสอบ N5 แล้วเราแปะรูปกองหนังสือทิ้งท้ายไว้ ว่าอยากเอามาแชร์ว่าเราใช้หนังสืออะไรบ้างอ่านเตรียมสอบ (ที่จริงพิมพ์บล็อคนี้ไว้ตั้งแต่หลังสอบเสร็จแร่ แต่เพิ่งเอามาโพสต์หลังผลออก เฮ่อๆ =..=")


รูปกองหนังสือข้างบนนี้ ที่เราคัดเลือกไว้แต่แรกแล้วว่าจะใช้อ่านเตรียมตัวสอบ ทั้งหมดนี่เป็นหนังสือของ สสท.เกือบจาหม้ด นอกนั้นแล้วก็มีตย.ข้อสอบ คำศัพท์ คันจิที่เราปริ้นมาจากในเน็ต ก็ตั้งใจจะอ่าน....แต่ว่า!!!!!! 
.......
.......
เอาเข้าจริงก็เหลืออยู่แค่นี้!!!! ×...×

ที่สำคัญคืออ่านไม่จบซักเล่มอีกต่างหาก เอิ่ม...ก็ยังไปสอบ ㅇ_ㅇ!

แนะนำ เล่มแรกเรยหล่ะกัน

1.  みんな の 日本語 1 (จัดพิมพ์โดย สสท.) เราว่าใครที่เรียนญี่ปุ่นแทบจาทุกคนต้องรู้จักหนังสือซีรี่ย์นี้อย่างแน่นอน ฟันเฟริม! เราคงไม่ต้องพูดถึงมาก ถ้าเรียนจบซีรี่ย์นี้ทั้ง 4 เล่มก็เท่ากะจบชั้นต้นได้แร่ เนื้อหาที่สอนค่อยเป็นค่อยไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

>>>เท่าที่หาข้อมูลมา ส่วนใหญ่จะบอกว่าต้องเรียนจบเล่ม 2 (ไทย) หรือ บทที่ 1-25 ถึงจะมีความรู้พอสอบ N5 ได้ [ความจริง ยังอ่านเล่ม 1 ไม่จบเร้ยยย เฮ่อๆๆ ㅡ.. ㅡ" ]

2.  TRY! เตรียมสอบวัดระดับ N5 (จัดพิมพ์โดย สสท.) เล่มนี้เราขอกรี้ดๆๆๆ หน่อยน่ะค่ะ >..< ไม่ใช่อาไรหรอกค่ะ คืออยากได้มันมาก เราเคยไปเห็นต้นฉบับญี่ปุ่นมา แล้วไม่รู้ทำไมมันถูกชะตาเหลือเกินอยากได้มากค่ะ แต่ก็ไม่ซื้อเสียที คือเสียดายเงินกลัวไม่อ่าน ตอนนั้นคิดในใจว่าอยากให้ สสท.แปลออกมาขายมาก... และฝันก็เป็นจริง สสท.ตีพิมพ์วางขายแล้ว! หลังจากสมัครสอบ เราก็รีบไปซื้อหนังสือมาเรยทันที

เนื้อหาในหนังสือ ก็เป็นการสรุปทวนไวยากรณ์ครอบคลุม ในระดับ N5 ซึ่งผ่านบทสนทนาที่เป็นเรื่องราวต่อเนื่องเป็นบทๆไป เช่นเรียนบทที่ 2 เรื่องร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า บทสนทนาเกี่ยวกับสอบถามราคาพจนานุกรมไฟฟ้า เนื้อหาไวยากรณ์ก็จะยกมาพูดถึง เรื่อง คำคุณศัพท์ ราคา คำลักษณะนาม ประมาณนั้น พอไปบทต่อไป ก็เริ่มบทสนทนาพูดคุยกะเพื่อน เรื่องไปซื้อพจนานุกรมมาเรื่องราวก็ต่อเนื่องกันไปค่ะ แล้วก็จะมีแบบฝึกความเข้าใจให้ทำตามไป ท้ายบทมีแบบฝึกแนวข้อสอบให้ลองทำ มีแบบฝึกฟังด้วย 

สำหรับส่วนตัว เราค่อนข้างชอบหนังสือเรียนแบบนี้ค่ะ ม้นจะทำให้เราจำได้อย่างเข้าใจ ลืมยาก..ดีกว่าให้อ่านไวยากรณ์ ท่องกฏล้วนๆ ต่อให้มีตย.เราจำได้แป๊บๆก็ลืมหมดค่ะ 
ตอนที่เราอ่านเล่มนี้ก็อ่านไปไม่กี่บทเองค่ะ ลองทำแบบฝึกดูก็พอทำได้ รู้สึกว่าเราอ่านเองก็พอเข้าใจอยู่น่ะ

เป็นหนังสือที่น่าติดตู้ไว้ เหมาะกะคนที่อยากทบทวนทั้งไวยากรณ์ การฟัง แนวข้อสอบ ไปพร้อมกัน คือมันต้องอ่านไล่ตามบทไปแล้วฝึกทำแบบฝึกไปด้วย มันจะค่อยๆซึม แล้วจะจับทิศทางข้อสอบได้

>>> เหมาะกะคนมีเวลาไม่มาก เราอ่านเล่มนี้ตอนก่อนวันสอบ 3-4 วันเองค่ะ อ่านก็ไม่จบอีก..ก็มีเจอไวยากรณ์ คำศัพท์ที่อ่านออกสอบด้วยนะ อ่อตอนท้ายมีตย.ชุดข้อสอบให้ลองฝึกทำด้วยค่ะ

☆เล่มนี้สามารถปริ้นศัพท์จากเว็บที่ประกอบหนังสือเล่มนี้มาศึกษาเพิ่มเติมได้ค่ะ ที่เว็บนี้ http://www.ask-books.com/jlpt-try/ มีครบทุกระดับค่ะ แปลเป็นอังกฤษ เราเองก็ปริ้นออกมาดู แต่เอาเข้าจิงก็ไม่ได้ดูเรย ปริ้นเพื่อ... ㅡ ㅡ"

3.  แนวข้อสอบวัดระดับ ภาษาญี่ปุ่น N5 (จัดพิมพ์โดย สสท.) ☆เล่มนี้ตรงประเด็นค่ะ แนวข้อสอบ ก็จะมีแต่แนวข้อสอบให้ฝึกทำถึง 3 ชุดค่ะ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนไปเจอสอบจริง เราทำได้ไม่จบชุดหนึ่งเรยค่ะ เพราะไม่ทันแล้วงัย แต่ลองดูเฉลยก็ร้สึกว่าตัวเองน่าจะทำข้อสอบได้น่ะ! @_@? ก็ห็นถูกเยอะนิ๊ แต่พอไปสอบจริง ชักไม่มั่นใจซะแหล่ว

>>>ถ้าใครอ่านเองอย่างเรา ไม่ได้ไปติวที่ไหน เราว่าควรมีเล่มนี้ติดไว้อ่านเถอะ จะได้รู้แนวข้อสอบรูปแบบข้อสอบ 

☆☆หรือเข้าไปโหลดตัวอย่างข้อสอบ ของเจ้าของผู้จัดสอบโดยตรงที่นี่เรย ถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อทั้งไทยทั้งญี่ปุ่น http://www.jlpt.jp/e/samples/sample12.html

แต่ถ้าใครอยากได้ข้อสอบเป็นเล่มญี่ปุ่นตามรูปด้านล่างนี้ ที่ kinokuniya อิเซตัน เคยมีขาย แต่ก็หมดไวอีก ถ้าสนใจต้องไปเช็คดูบ่อยๆ ราคาราวๆ 300 กว่าบาท (จำไม่ได้อ่ะ =..=)



จบแล้วค่ะ สำหรับการแนะนำหนังสืออ่านเตรียมสอบ N5 ของเรา

☆เป้าหมายต่อไปของเรา อยากลองสอบ N4 ต่อดูค่ะ เราจะพยายามอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ แต่ที่จริงเราอยากใช้ภาษาญี่ปุ่นขั้นสูงขึ้นไปในชีวิตประจำวันให้ได้มากกว่า ที่สอบเราก็อยากมีอาไรเป็นเครื่องรับประกันความสามารถของเราเองด้วย แล้วก็เพื่อดูพัฒนาการของตัวเราเองด้วยว่าเราทำได้แค่ไหนกัน

×××ทิ้งท้าย×××
ขอแปะอวดกันนิดนึง

เช็คผลสอบจากในเน็ตเมื่อสามวันก่อน แทบไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกัน ว่าจะสอบผ่านได้!! ผ่านแบบฉิวเฉียด >..< มว๊าก (จะดีใจหรือเสียใจดี มันก็มั่วเยอะอยู่น่ะ ㅜ..ㅜ) แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ กะความสำเร็จอันเล็กน้อยด้วยความพยาพยามของตัวเราเอง 

สู้ๆกันต่อไปน่ะ...... @^_^@

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คันจิ N5 อ่านเล่มไหนอะคะ